Đã bao giờ bạn ngồi suy nghĩ rằng “Mục tiêu là gì?” hay “Mục tiêu có vai trò quan trọng như thế nào hay chưa?” Trên thực tế, mục tiêu là một phần của mọi khía cạnh của kinh doanh hoặc cuộc sống và cung cấp ý thức về phương hướng, động lực, trọng tâm rõ ràng và làm rõ tầm quan trọng. Bằng cách đặt mục tiêu, bạn đang cung cấp cho mình một hướng để đi. Thế nhưng, làm thế nào để xác định được mục tiêu lại là vấn đề lớn được đặt ra. Chính vì thế, nguyên tắc SMART trong thiết lập mục tiêu đã ra đời nhằm trả lời đầy đủ các câu hỏi và phục vụ con người trên con đường tìm ra mục tiêu thực sự của bản thân. Vậy, mục tiêu SMART là gì? Sẽ thế nào nếu mục tiêu SMART được ứng dụng trong từng ngành nghề cụ thể?
Thế nào là mục tiêu SMART?
Việc sử dụng thuật ngữ S.M.A.R.T được biết đến đầu tiên trong ấn bản “Management Review ” tháng 11 năm 1981 của George T. Doran. Ưu điểm chính của các mục tiêu SMART là chúng dễ hiểu và cho biết khi nào chúng được thực hiện. Tiêu chí SMART thường được liên tưởng đến lý thuyết quản lý theo mục tiêu của Peter Drucker. Các mục tiêu SMART (Specific – Cụ thể, Measurable – Có thể đo lường, Achievable – Có thể đạt được, Realistic – Thực tế và Time-Bound – Giới hạn thời gian) được thiết lập bằng cách sử dụng một bộ tiêu chí cụ thể để đảm bảo các mục tiêu của bạn có thể đạt được trong một khung thời gian nhất định.
Viết một mục tiêu SMART đòi hỏi bạn phải làm việc thông qua từng phần trong số năm thành phần đó để xây dựng một mục tiêu có thể đo lường được bao gồm chính xác những gì cần phải hoàn thành và khi nào cũng như cách bạn biết khi nào mình thành công. Cách tiếp cận này giúp loại bỏ những suy nghĩ chung chung và phỏng đoán, đặt ra một mốc thời gian rõ ràng và giúp việc theo dõi tiến độ và xác định các mốc đã bỏ lỡ dễ dàng hơn nhiều.
Specific (Cụ thể): Hãy cụ thể hóa những mục tiêu của mình. Cách tốt nhất để cụ thể hóa là hãy trả lời từng câu hỏi một về kế hoạch đó. Nguyên tắc 5W1H sẽ là “vũ khí lợi hại” nếu bạn biết áp dụng đúng cách:
- Who? Ai tham gia vào mục tiêu này?
- What? Tôi muốn đạt được điều gì?
- Where? Mục tiêu này cần bắt đầu từ đâu?
- When? Khi nào tôi muốn đạt được mục tiêu này?
- Why? Tại sao tôi muốn đạt được mục tiêu này?
Measurable (Đo lường được): Nhiều người luôn nghĩ về những mục tiêu nghề nghiệp trong cuộc sống những chỉ dừng lại ở chữ “mơ” và “mong muốn”. Họ không có một cách đo lường cụ thể nào về mục tiêu mà mình hướng tới. Hãy cẩn thận với mục tiêu của mình, bởi nếu mục tiêu quá chung chung, nó sẽ khiến bạn rối trí và chẳng thể bước tiếp đâu.
Attainable (Có thể đạt được):Ngoài việc phải cụ thể và đo lường được thì mục tiêu phải nằm trong khả năng – bởi với một mục tiêu quá cao có thể dẫn đến chán nản khi không đạt được điều đó. Hãy nhìn vào khả năng và nỗ lực của bản thân, đừng để bản thân cố gắng vì những điều bất khả thi.
Relevant (Tính liên quan): Bạn có thể chia nhỏ các mục tiêu những mỗi mục tiêu đều phải mục đích chung – Liên quan đến tầm nhìn chung – đó là liên quan đến mục tiêu dài hạn. Tuy nhiên hãy lưu ý bởi thực tế cho thấy rằng các mục tiêu sau khi được chia nhỏ sẽ trở nên rời rạc và thậm chí chẳng còn liên quan đến mục tiêu dài hạn mà bạn đặt trước.
Time-bound (Thời gian): Đặt thời gian cụ thể cho từng mục tiêu. Hãy tưởng tượng bạn đang chạy nhưng không đặt thời lượng cho đoạn đường chạy đó. Bạn sẽ chạy, bao lâu cũng được, và thường là chậm hơn nỗ lực lớn nhất của bạn. Như thế, bạn sẽ chẳng biết mình đã bỏ lỡ những gì trong khoảng thời gian lãng phí mà mình bỏ ra để chạy thật từ từ hay thậm chí, bạn sẽ chạy mãi mà không thể nhìn thấy đích đến.
Mô hình SMART trong cuộc sống hàng ngày.
Trên thực tế, bản chất của hai chữ “mục tiêu” rất đơn giản. Bởi mọi mục tiêu sau cùng sẽ phục vụ một mục đích chung lớn nhất của con người: “Mục đích của cuộc đời chính là một cuộc đời có mục đích.” (Robert Bryne). Từ đó, hãy cùng nhìn lại chính chúng ta trong cuộc sống hằng ngày, liệu ta đã biến những mục tiêu dù là nhỏ nhất trở nên rõ ràng hay chưa?
Hãy lấy ví dụ về hình ảnh một nhân viên thiếu tự tin đang cố gắng cải thiện kỹ năng thuyết phục người khác trong công việc nhé.
- Tính cụ thể: “Tôi muốn cải thiện kỹ năng thuyết phục của bản thân”
- Đo lường được: “Tôi muốn cải thiện kỹ năng thuyết phục của bản thân, đủ để thuyết phục lãnh đạo duyệt ít nhất 75% kế hoạch truyền thông trong năm 2022”
- Tính thực tế, khả thi: “Với năng lực và đầu tư tìm hiểu hiện nay, tôi muốn cải thiện kỹ năng thuyết phục của bản thân, đủ để thuyết phục lãnh đạo duyệt ít nhất 75% kế hoạch truyền thông trong năm 2022”
- Tính liên quan: “Với năng lực và đầu tư tìm hiểu hiện nay, tôi muốn cải thiện kỹ năng thuyết phục của bản thân, đủ để thuyết phục lãnh đạo duyệt ít nhất 75% kế hoạch truyền thông trong năm 2022, nhằm tạo nhiều thuận lợi hơn trong công việc”
- Thời hạn đạt được mục tiêu: Với năng lực và đầu tư tìm hiểu hiện nay, tôi muốn cải thiện kỹ năng thuyết phục của bản thân, đủ để thuyết phục lãnh đạo duyệt ít nhất 65% kế hoạch truyền thông trong năm 2022, nhằm tạo nhiều thuận lợi hơn trong công việc. Mục tiêu bắt đầu được thực hiện ngay từ ngày 1/1/2022
Và thế là một mục tiêu cụ thể đã được đặt ra. Điều cần làm bây giờ là phải quyết tâm thực hiện nó, biến ước mơ thành sự thật. Thực tế, mỗi chúng ta, dù là người có vị trí như thế nào trong xã hội, cũng luôn có một phần để điền thay vào ba chữ “thiếu tự tin” của người nhân viên kia. Đó có thể là điều chưa đạt được trong công việc, một điều mình mong muốn trong các mối hay quan hệ hay đơn giản là một phần tính cách của chính chúng ta. Do đó, chúng ta luôn không ngừng có các mục tiêu mới bởi nhu cầu của con người là vô hạn, mong muốn khiến cho bản thân tốt lên trở thành điều hiển nhiên, không thể chối bỏ.
Những ví dụ trên chỉ là bốn trong rất nhiều những mảnh ghép làm nên cuộc sống nhưng chúng đều là những mục tiêu khiến ta trở nên tốt hơn, thành công hơn. Mục tiêu SMART chính là một trong những cách hiệu quả nhất để tạo dựng lên bước đầu của những thành công đó. Vì thế, đừng ngần ngại thử với các mục tiêu. Và nếu như bạn chưa biết mình thực sự muốn gì hãy nghĩ kỹ xem Điều bạn thực sự mong muốn là gì?
_________
Mọi thông tin xin liên hệ:
Hotline: 0387051409
Email: bee.community.hr@gmail.com
Địa chỉ: FLC Landmark Tower, Tầng 24, Đường Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hà Nội.